Xe máy bán chậm, ùn ùn giảm giá

08:11 | 14/08/2019

Thị trường đô thị đã bão hòa sức mua, nhiều hãng xe máy giảm giá để giữ khách

Ông Keisuke Tsuruzono, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMA) cho biết, hai quý đầu năm 2019 năm thành viên của VAMA tại Việt Nam là Công ty Honda, Công ty Piaggio, Công ty Suzuki, Công ty SYM và Công ty Yamaha Motor cùng công bố doanh số bán hàng giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018. Trên toàn thị trường Việt Nam, đến tháng 8/2019 này đã không còn hiện tượng các đại lý bán hàng nâng giá bán các mẫu xe mới được ưa chuộng (cao hơn so với giá công bố của doanh nghiệp xe máy). Thậm chí nhiều hãng xe giảm số lượng hàng mới và giảm cả giá bán trên thị trường từ đầu tháng 8/2019, do sức mua sụt giảm tổng thể.

xe may ban cham un un giam gia
Ảnh minh họa

Trong các báo cáo doanh số bán xe của doanh nghiệp thành viên VAMA từ đầu năm 2019 đến nay đều bằng hoặc giảm hơn cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, hãng xe Suzuki tăng doanh số 4,7% (là thương hiệu xe máy duy nhất tăng doanh số), Honda ổn định không tăng không giảm, Yamaha sụt giảm đến 22,8%, SYM giảm 12,1%, Piaggio giảm 9,3%...

Nguyên nhân sự sụt giảm này là do thị trường tiêu thụ xe máy Việt Nam đang vào giai đoạn bão hòa và chuyển hướng sử dụng sang các loại phương tiện khác như xe điện, ô tô. Tuy nhiên, VAMA cũng dự báo tự tin, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam hiện đứng thứ tư thế giới, trong khi dân số Việt Nam đang tăng nhanh đến mốc trên 100 triệu người. Thị trường nông thôn Việt Nam chiếm trên 60% dân số, nhiều tỉnh, thành (nhất là khu vực miền Đông và Tây Nam bộ) có đường giao thông nông thôn thuận tiện và phù hợp phương tiện xe máy, nên việc tiêu thụ xe máy vẫn còn dư địa phát triển, với số lượng xe tuy không tăng, nhưng cũng ở mức từ 3,1 triệu - 3,38 triệu xe, bằng năm 2018.

Chị Nguyễn Hồng Ngân, nhân viên bán hàng tại Head Phát Tiến (Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, từ đầu tháng 8/2019 này, cửa hàng giảm lượng khách hơn đầu năm đến 30%. Điều này do quan niệm dân gian tháng 7 âm lịch nên mua hàng hóa giá trị lớn như xe nhà… cả xe gắn máy cũng chịu ảnh hưởng. Vì vậy, để không giảm doanh thu, hãng xe Honda áp khuyến mại giảm giá tại tất cả cửa hàng (Head Honda).

Cụ thể, loại xe có giá rẻ của Honda (tiêu thụ phân khúc phổ thông nhất là Wave Alpha 110cc đang giảm giá mạnh từ 300 nghìn - 400 nghìn/chiếc (hiện giá 21 triệu đồng/chiếc đã bao giấy tờ). Loại xe này hiện được người tiêu dùng quan tâm do đang vào mùa tựu trường, nhiều gia đình chọn mua cho con đi học. Và mua trong thời điểm này là rẻ nhất trong năm. Các mẫu xe Honda khác như Honda Blade, Honda Wave RSX, SH mode và SH 2019… đều giảm giá từ 800 nghìn đồng - 2,5 triệu đồng/chiếc tùy loại.

Ghi nhận tại cửa hàng xe gắn máy các hãng khác cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá xe, tận dụng thời điểm đầu năm học mới. Hãng Yamaha giảm giá tất cả sản phẩm dòng xe số từ 500 nghìn - 700 nghìn đồng/chiếc, như Yamaha Jupiter và Sirius (giá từ 18 triệu - 20 triệu đồng/chiếc). Mẫu xe côn tay Yamaha Exciter đang giảm giá thấp hơn cả giá đề xuất của hãng từ 500 nghìn - 1,5 triệu đồng tùy phiên bản (giá từ 45 triệu - 46,5 triệu đồng/chiếc). Nhiều mẫu xe tay ga của Yamaha còn giảm mạnh hơn, trong đó mẫu xe Yamaha Acruzo Deluxe giảm từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/chiếc, hiện giá Yamaha Acruzo tiêu chuẩn 34 triệu đồng, rẻ hơn giá đề xuất của hãng 1 triệu đồng, mẫu Yamaha Acruzo cao cấp giá 35 triệu đồng/chiếc, thấp hơn giá của hãng 1,5 triệu đồng/chiếc.

Đến thời điểm này hầu hết các cửa hàng xe gắn máy tại TP. Hồ Chí Minh đều treo bảng giảm giá khuyến mãi, thị trường gần như không còn hiện tượng các mẫu xe “Hot” bị đại lý nâng, thổi giá lên. Theo chị Nguyễn Hồng Ngân, nhiều gia đình không quá dị đoan thì sẽ chọn đây là thời điểm mua xe gắn máy cho con đi học phù hợp nhất, bởi từ đầu năm 2019 đến hiện tại, là lúc giá xe máy rẻ nhất. Người dân mua bất cứ thương hiệu hay loại xe nào, thì lúc này cũng tiết kiệm được từ 500 nghìn đồng đến vài triệu đồng/chiếc.

Thanh Trà

Tin đọc nhiều