Ảnh minh họa |
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lộ trình kiểm soát khí thải trước tiên tại Đà Nẵng. Cụ thể: Từ 1/7/2018 áp dụng kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy trên 10 năm sử dụng. Từ ngày 1/7/2019 áp dụng với xe trên 5 năm sử dụng.
Tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ, việc kiểm soát khí thải được thực hiện theo lộ trình: Từ ngày 1/7/2020 đối với xe trên 10 năm sử dụng. Từ ngày 1/7/2021, bắt buộc đối với xe trên 7 năm sử dụng, xe có đăng ký lần đầu từ trước ngày 1/7/2014. Từ ngày 1/7/2022, bắt buộc đối với xe trên 5 năm sử dụng, xe có đăng ký lần đầu từ trước ngày 1/7/2017.
Xe mô tô, xe gắn máy thuộc phạm vi lộ trình quy định sau khi được kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận để xác nhận và dán tem kiểm định để các lực lượng kiểm tra phân biệt với những xe khác.
Xe có kết quả kiểm định không đạt tiêu chuẩn khí thải phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm định lại.
Xe thuộc phạm vi lộ trình quy định nhưng không thực hiện kiểm định hoặc không được bảo dưỡng, sửa chữa đạt tiêu khí thải sẽ bị xử lý vi phạm hành chính chủ yếu theo hướng kết hợp khi xử lý các hành vi vi phạm khác về trật tự an toàn giao thông đường bộ và đô thị.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, các nhà sản xuất thường khuyến nghị xe mô tô, xe gắn máy phải được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần (tương đương khoảng 4.000km/lần). Tuy nhiên, để giảm tải cho hệ thống kiểm định, bớt gây ảnh hưởng đến người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, Cục Đăng kiểm đề xuất chu kỳ kiểm định là 2 năm/lần, sau đó sẽ được điều chỉnh xuống 1 năm/lần cho phù hợp. Nơi kiểm định xe máy sẽ được kết hợp giữa các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất xe máy với các cơ sở đăng kiểm để thực hiện.
Về chi phí kiểm định, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức tính toán sơ bộ là 100 – 150 nghìn đồng/lần/xe. Theo ước tính sơ bộ, thời gian kiểm định trung bình khoảng 8 phút/xe.
H.V