Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết quý I/2018 các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã nhập khẩu 4.217 chiếc ô tô các loại, thấp hơn nhiều so với con số 26.366 chiếc ghi nhận được trong cùng kỳ năm ngoái. Nếu xét thời điểm cụ thể, từ ngày 30/3 đến 5/4/2018, cả nước có 651 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 19 triệu USD.
Giá bán các loại xe còn được điều tiết theo cung cầu thị trường, tâm lý, sở thích người mua... |
Như vậy, cả về số lượng và giá trị ô tô nhập khẩu trong thời gian này đã giảm đáng kể so với tuần trước đó (với 986 chiếc xe ô tô và trị giá đạt hơn 21 triệu USD). Lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu cảng Hải Phòng, Lạng Sơn và TP. Hồ Chí Minh. Thông tin từ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, từ đầu năm đến nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu là nhóm hàng mang lại nguồn thu lớn đang bị sụt giảm mạnh về kim ngạch, và giảm đến 50 - 70% so với năm trước.
Giám đốc một DN xuất nhập khẩu có văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chủ yếu xuất xứ từ một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và một số quốc gia khác Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ...
Xét về chủng loại, có đến hơn 90% là xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, còn những ô tô loại khác hoặc xe chuyên dụng chiếm số lượng không nhiều, chỉ từ vài chiếc đến vài chục chiếc/loại xe/cả nước. Nguyên nhân là bởi nhu cầu đối với các loại xe thông dụng cho gia đình đang ngày càng tăng nhanh. Đồng thời, các loại xe giá rẻ có mức giá từ 200 – dưới 400 triệu đồng được nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ vẫn đang áp đảo trên thị trường.
Cụ thể, trong tuần cận dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 (từ 20-26/4/2018), Tổng cục Hải quan ghi nhận có 556 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 12,3 triệu USD. Trong đó, ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan với 479 chiếc, chiếm tới 98,4% tổng lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước.
Ông Phạm Anh Tuấn, thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã khiến các DN kinh doanh nhập khẩu ô tô phải chịu những quy định ngặt nghèo, cho dù thuế nhập khẩu đã giảm về 0%.
Mới đây, sau khi chính thức ra mắt 4 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Honda Việt Nam tiếp tục công bố giá bán mới của các loại xe này với mức tăng 5 triệu đồng/xe. Cụ thể, Honda CR-V phiên bản 1.5E tăng từ 958 triệu lên 963 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT); phiên bản CR-V 1.5G tăng 998 lên 1,003 tỷ đồng; phiên bản CR-V 1.5L tăng từ 1,068 tỷ lên 1,073 tỷ đồng.
Mẫu xe Honda Civic phiên bản 1.8E tăng từ 758 triệu lên 763 triệu đồng, Civic 1.5G tăng từ 826 triệu lên 831 triệu đồng, Civic 1.5L tăng từ 898 triệu lên 903 triệu đồng... Đại diện của hãng xe này cho hay, sau khi tính toán lại các yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116, công ty đã đưa ra giá bán lẻ đề xuất mới áp dụng cho các mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để phù hợp với tình hình chung.
Không riêng gì Honda Việt Nam, nhiều hãng xe khác cũng đã đưa ra mức giá bán mới ngay trong đầu tháng 5/2018 này, và đều là cao hơn. Đơn cử như mẫu xe Mazda 2 được tăng giá bán lên tới 30 triệu đồng đối với cả 2 phiên bản sedan và hatchback, từ 499 triệu đồng lên 529 triệu đồng; phiên bản Mazda 2 hatchback cũng tăng từ 539 triệu đồng lên 569 triệu đồng. Nằm trong xu hướng tăng giá bán chung, tất cả 5 phiên bản của mẫu SUV X-Trail đều đồng loạt tăng thêm 25 triệu đồng.
Giá bán mới của Nissan X-Trail tại đại lý dao động từ 878 triệu đồng đến 1,013 tỷ đồng, tùy từng phiên bản. Còn mẫu Nissan Sunny XV được điều chỉnh tăng từ 439 triệu đồng lên 468 triệu đồng. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng điều chỉnh mức tăng 20 triệu đồng với 11 sản phẩm của hãng tại Việt Nam. Theo đó, Hyundai Elantra tăng giá bán lẻ thêm từ 9-20 triệu đồng, tùy từng phiên bản...
Một số chuyên gia nhận định, ngoài sự tác động của các loại thuế, phí, việc tăng, giảm này còn nằm trong tính toán của DN để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cũng như dọn đường cho mẫu xe mới chuẩn bị xuất hiện. Ngoài ra, giá bán các loại xe còn được điều tiết theo cung cầu thị trường, tâm lý, sở thích người mua... Và rõ ràng, chuyện sở hữu hàng nhập giá rẻ còn khá xa vời.
Nhật Minh