Siết quản lý ô tô nhập khẩu | |
Ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm sút | |
Không hạn chế kinh doanh ô tô nhập khẩu |
Ông Hoàng Văn Cường |
Theo lẽ thường thì giá xe nhập khẩu có thể giảm xuống từ 1/1/2018 khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt giảm thuế về 0% theo Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, giá xe nhập khẩu có giảm tương đương với phần thuế nhập khẩu về 0% hay không còn phụ thuộc vào chính sách sử dụng thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết nhập khẩu xe có tương ứng với sức chịu đựng của nền kinh tế, cũng như hạ tầng giao thông hay không.
Khi thuế nhập khẩu xe con về 0% thì liệu các chính sách hỗ trợ cho các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước thời gian qua có giúp ngành công nghiệp ô tô phát triển được hay không, thưa ông?
Yếu tố cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chính là thuế nhập khẩu. Trong cả thời gian dài, ngành này đã nhận được đủ các ưu đãi để tạo lợi thế giữa lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Thực tế, ngành công nghiệp ô tô gần 20 năm qua đã không thành công. Đây là thời kỳ có lợi thế nhất mà không thành công, thì đến thời điểm này khi mở cửa tự do cạnh tranh, thì câu chuyện thành công càng vô cùng khó khăn.
Cũng có ý kiến cho rằng, việc miễn thuế nhập khẩu một số bộ phận lắp ráp xe trong nước sẽ tạo cơ hội giúp cho các DN trong nước phát triển, nhưng tôi nghĩ rất khó. Theo tôi, ngành công nghiệp ô tô trong nước cần hướng vào nhóm sản phẩm mang tính đặc thù. Đơn cử, là dòng xe vận tải, bus…
Nhìn sang các nước trong khối ASEAN, dễ nhận thấy người dân thường được mua xe với giá khá mềm. Vậy, người tiêu dùng Việt Nam có cảm thấy chạnh lòng khi luôn phải mua xe với giá quá cao không, thưa ông?
Xe giá rẻ là do giảm được tối đa các mức thuế, để người dân được hưởng xe tốt, giá thấp.
Nhìn vào ngành công nghiệp ô tô Thái Lan có thể thấy, họ phát triển sớm và xác định rõ thị trường của mình cần gì và đang ở đâu. Còn ở Việt Nam, cũng đã có thời gian đủ dài để trải nghiệm, nhưng chủ yếu là tự cạnh tranh lẫn nhau, không tạo được cơ sở để ngành công nghiệp này phát triển và có chỗ đứng trên thị trường nội địa.
Thị trường ô tô tại Việt Nam nhỏ, nhưng hơn 20 năm qua chúng ta thấy có đến vài chục hãng xe được đưa vào sản xuất trong nước. Như vậy, với thị trường nhỏ bé lại bị cắt vụn bởi quá nhiều hãng xe, thì họ chỉ nhập linh kiện về lắp ráp, mà không sản xuất linh kiện riêng.
Tôi khẳng định đây là sai lầm trầm trọng nhất trong định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Như thế có nghĩa là sau 2018 thì người tiêu dùng vẫn chưa thể chạm tới giấc mơ mua xe giá rẻ?
Tôi nghĩ có thể giá xe sẽ giảm, nhưng mức độ không mạnh như nhiều người kỳ vọng. Chúng ta không nên nghĩ rằng hiện nay đang đánh thuế 100%, sau 2018 sẽ giảm ngay về 0% là có ngay xe giá rẻ. Giá xe có giảm nhưng phải trong “lộ trình” mà không thể giảm “ồ ạt”, vì nó sẽ tạo ra những cú sốc cho nền kinh tế, cho giao thông.
Xin cảm ơn ông!
Trần Hương thực hiện