Xe ô tô giảm giá hàng loạt: Khi các ông lớn xả hàng

10:57 | 08/09/2017

Trên nhiều diễn đàn lớn về ô tô như otofun, hoilaixe… những ngày qua, thông tin về việc “ngủ một đêm mất 200 triệu đồng” do giá xe xuống liên tục được nhiều thành viên bàn luận khá sôi động. 

Vay mua xe ô tô: Cần chờ đợi thêm!
Niềm tin ô tô Việt

Sự việc xuất phát từ khi hãng xe Honda của Nhật Bản bất ngờ công bố giảm giá nhiều mẫu xe “chiến lược” của mình cách đây gần một tuần, như CR-V có mức giảm lên tới 110-170 triệu đồng/xe, tùy từng phiên bản và thiết lập một mức giá bán lẻ mới thấp kỷ lục. Đặc biệt là tại nhiều đại lý của Honda, mẫu xe CR-V còn được rao bán với giá khá thấp, chỉ từ 720-835 triệu đồng, tùy dung tích xilanh.

xe o to giam gia hang loat khi cac ong lon xa hang
Mẫu CR-V vừa có cú giảm giá mạnh

Tương tự xe Accord cũng giảm giá bán tới 192 triệu đồng/xe, chỉ còn 1,198 tỷ đồng. Cộng dồn hai đợt giảm giá từ đầu năm đến nay, mức giảm của mẫu xe này lên tới 272 triệu đồng/xe. Trước đó, hãng xe Toyota cũng công bố mức giảm giá của nhiều mẫu xe như: Yaris, Land Cruiser Prado, Lexus LX570… từ 44-210 triệu đồng/xe.

Hay hãng xe Mitsubishi cũng đã giảm giá rất mạnh cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0 với mức giảm 164 triệu đồng. Giá bán hiện tại của Mitsubishi Pajero 3.0 tại các đại lý giảm từ 2,12 tỷ đồng xuống còn hơn 1,9 tỷ đồng. Suzuki cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi mạnh tay giảm đến 170 triệu đồng cho mẫu SUV nhập ngoại. Đây được coi là mức giảm lớn nhất trong lịch sử của hãng nhằm kích cầu thị trường. Hiện giá bán thực tế của Suzuki Grand Vitara tại đại lý chỉ còn 699 triệu đồng (đã gồm VAT), thay vì 869 triệu đồng niêm yết trước đó.

Anh Nguyễn Mạnh Hà (Ninh Bình) chia sẻ, thực tế cho thấy các “ông lớn” đang tung cú “vét” cuối để xả hàng tồn nhân dịp cuối năm. Đồng thời, đây có lẽ cũng là cơ hội để các hãng phân chia lại thị phần xe đầy mầu mỡ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, việc giảm giá xe khá mạnh vào những tháng cuối năm còn là động thái mà các hãng xe “chuẩn bị” cho việc gia nhập sân chơi AFTA vào năm 2018 sắp tới. Việc giảm giá xe hiện tại sẽ làm giá xe trong nước “gần” hơn với giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, tránh những cú sốc giảm giá mạnh trong những tháng đầu năm 2018, khi thuế suất nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0%.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô phân tích, thông thường việc giảm giá xe chỉ diễn ra khi có những thay đổi lớn về chính sách thuế, giá nhập khẩu linh kiện… Thế nhưng trong suốt thời gian qua, chính sách thuế cũng như giá nhập khẩu linh, phụ kiện tương đối ổn định nên việc giảm giá xe chỉ có thể xuất phát từ sự thay đổi chiến lược kinh doanh của các hãng xe.

Mặt khác, các con số thống kê đều cho thấy giá xe trong nước luôn cao hơn giá xe của các nước trong khu vực từ 1,2-1,5 lần. Nghịch lý này sẽ không tồn tại khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ về 0% trong vài tháng tới, đây cũng chính là áp lực khiến các hãng xe phải “chủ động” giảm giá để giữ thị phần và cân bằng với giá bán xe trong khu vực thời gian tới. Cũng theo chuyên gia này thì từ nay đến 2018, chắc chắn sẽ có cuộc giảm giá tiếp theo đối với những dòng xe chiến lược để tạo dư chấn thị trường.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc các hãng xe giảm giá chỉ là bước “dọn đường” để cho ra mắt những mẫu xe mới hơn. Anh Bùi Hữu Nghĩa (Hà Nội) chia sẻ, Honda giảm giá mạnh mẫu CR-V mới nhất bởi đây là phiên bản 5 chỗ ngồi, chưa có phiên bản 7 chỗ như tại Thái Lan. Dòng xe này được lắp ráp tại Việt Nam đã lâu và không có nhiều thay đổi về kiểu dáng, tiện nghi so với các phiên bản được bán trong các năm 2015-2016.

Chính vì điều này khiến CR-V gặp khó trong cuộc cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc như: Hyundai Tucson, Volkswagen Tiguan, Nissan X Trail… Rất có thể, việc giảm giá của dòng xe CR-V hiện nay của Honda chỉ là bước dọn đường cho hãng này giới thiệu mẫu xe mới CR-V 7 chỗ ở Việt Nam sắp tới.

Có thể thấy tâm lý ráng chờ thuế giảm sau năm 2018 là nguyên nhân chính khiến thị trường xe trầm lắng. Việc các hãng xe đồng loạt giảm giá nhanh và sâu cùng với động thái triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng phụ kiện cho khách hàng mua xe trong thời gian qua là những cách để vực dậy doanh số của các hãng ô tô. Thế nhưng điều này lại vô tình khiến cho tâm lý chờ đợi của khách hàng ngày càng rõ nét hơn…

Ba Quy

Tin đọc nhiều