Xếp hạng 500 DN lớn: Dấu ấn khu vực tư nhân

10:00 | 06/12/2017

Hôm qua, 5/12, Vietnam Report đã công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 DN lớn Việt Nam năm 2017. Trong lần thứ 11 công bố VNR500 này, nhiều điểm nhấn đáng chú ý đã được báo cáo đề cập.

Hỗ trợ kinh tế tư nhân, tạo động lực tăng trưởng
Chìa khóa tăng trưởng nằm ở khu vực tư nhân

Dấu ấn DN tư nhân

Ở góc nhìn tổng thể, trong Top 10 bảng xếp hạng có sự xáo trộn rất đáng chú ý. Lần đầu tiên Samsung Electronics Việt Nam vượt lên dẫn đầu, xếp ngay sau là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Trong khi đó, “quán quân” năm ngoái là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thì nay lùi xuống vị trí thứ ba. Cũng trong Top 10 năm nay có sự góp mặt của 2 NH là Agribank và BIDV, tương ứng ở vị trí thứ 6 và 8.

xep hang 500 dn lon dau an khu vuc tu nhan
Nguồn: Khảo sát các DN VNR500 do Vietnam Report thực hiện tháng 11/2017

Riêng với khu vực kinh tế tư nhân, các vị trí dẫn đầu cũng có nhiều thay đổi so với bảng xếp hạng năm ngoái. Vingroup từ vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 2016 đã nhảy lên dẫn đầu trong xếp hạng năm nay, đẩy Trường Hải, Vinamilk và DOJI xuống các vị trí kế tiếp. Ngược lại, FPT lùi từ vị trí thứ 4 năm ngoái về chốt ở thứ 7 năm nay. Cũng trong Top 10 DN tư nhân lớn năm 2017 có sự góp mặt của 1 NH là VPBank, xếp vị trí thứ 10.

“Bảng xếp hạng VNR500 2017 tiếp tục ghi nhận sự trỗi dậy lớn mạnh của khối DN tư nhân”, báo cáo của Vietnam Report đánh giá. Nếu như năm 2007, năm đầu tiên công bố Bảng xếp hạng VNR500, khi đó DN tư nhân chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 20% trong toàn bảng thì đến nay, sau hơn 10 năm, khối DN tư nhân đã tăng lên gần gấp 2,5 lần, chiếm khoảng 50% số DN trong Bảng xếp hạng.

Về mặt doanh thu, khu vực kinh tế nhà nước vẫn là khu vực đem đến tổng doanh thu lớn nhất trong 3 khu vực kinh tế của toàn Bảng xếp hạng VNR500 năm 2017. Tuy nhiên, đóng góp doanh thu của khối nhà nước trong năm nay đã xuống còn 52%, giảm đi so với con số 59% trong năm 2016, đồng thời đóng góp của khu vực tư nhân nâng lên từ 27% (2016) lên 32,3% trong năm 2017.

“Xu hướng tăng số lượng DN tư nhân và tăng tỷ trọng doanh thu của khối này trong Bảng xếp hạng VNR500 2017 đã phản ánh phần nào nỗ lực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các thành phần kinh tế, và việc đẩy mạnh cổ phần hóa, tái cơ cấu DN nhà nước, của Chính phủ thời gian qua”, Vietnam Report nhìn nhận.

Lạc quan với 2018

Theo phản hồi của các DN lớn, 75% DN đã tăng doanh thu trong năm nay, tăng khá nhiều so với năm 2016. Đồng thời, 62,5% DN phản hồi tổng thể tình hình sản xuất kinh doanh tốt lên, chỉ có 4,7% DN đánh giá giảm đi. Trong đó, gần 70% DN báo cáo năng suất lao động tăng lên; các yếu tố như trang thiết bị (máy móc, nhà xưởng), tài sản cố định, khách hàng cũng được trên 60% DN nhận định tăng lên.

Đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam năm nay, trên 50% DN lựa chọn từ tốt cho đến rất tốt đối với các vấn đề thủ tục pháp lý, khả năng tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai và cơ sở hạ tầng. Điểm nổi bật trong năm nay nằm ở các chính sách tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, dẫn đến làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, như đã được thể hiện qua việc cải thiện mạnh trong xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam (theo Báo cáo Doing Business).

Tuy nhiên, thủ tục hành chính và các vấn đề về thuế vẫn là mối bận tâm của nhiều DN trong giai đoạn này. Hơn 50% DN đánh giá thủ tục hành chính tại Việt Nam ở mức trung bình và gần 5% DN đánh giá mảng này ở mức kém.

Dự báo năm 2018, hầu hết các DN lớn cho rằng doanh thu, lợi nhuận sau thuế, tình hình sản xuất kinh doanh tổng thể sẽ tăng lên hoặc ổn định so với năm 2017; 6,6% DN dự định sẽ cắt giảm chi phí đối với hoạt động kinh doanh tương lai.

Nhận định về những rào cản đối với quá trình phát triển, các DN vẫn tiếp tục khẳng định việc đẩy nhanh hơn quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và cắt giảm đầu tư – kinh doanh trực tiếp của Nhà nước, là sự hỗ trợ không thể thiếu giúp DN phát triển trong năm 2018.

Nhiều DN phản hồi mong muốn Chính phủ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, đánh giá năng lực cán bộ; kết hợp với cắt giảm đầu tư công; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và tái cơ cấu lại các tập đoàn, tổng công ty lớn trong thời gian tới.

Anh Quân

Tin đọc nhiều