Xuất khẩu cà phê: Thiệt thòi vì thiếu thông tin

14:51 | 03/04/2012

Nhiều chuyên gia kinh tế từng cảnh báo về hiện tượng tung "đòn gió", gây "nhiễu" trên thị trường cà phê thế giới. Trong khi, hầu hết các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê Việt Nam còn hạn chế về thông tin, nên khó tận dụng được cơ hội trong kinh doanh, cũng như hạn chế rủi ro...

DN thiếu thông tin

Những năm gần đây, xuất khẩu cà phê của Việt Nam có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau xuất khẩu mặt hàng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, có việc DN còn thiếu thông tin về thị trường xuất khẩu.


DN xuất khẩu cà phê thua thiệt vì thiếu thông tin. (Ảnh: St)

Do thiếu thông tin thị trường, các DN xuất khẩu cà phê trong nước khó tận dụng được những cơ hội kinh doanh, thậm chí chấp nhận thua thiệt với đối thủ nước ngoài. Có thời điểm, DN và người dân đua nhau bán cà phê khi giá còn thấp. Lúc giá thị trường thế giới lên cao, cả DN lẫn nông dân lại không còn sản phẩm để bán. Ông Trần Quang Đính - Giám đốc Công ty cà phê 331 (Gia Lai) cho biết: Do hạn chế về dự báo giá cà phê, cũng như thông tin thị trường nên hầu hết DN xuất khẩu cà phê thường xuất hàng theo chỉ dẫn của các quỹ đầu cơ trên thế giới. Không ít lần các DN gặp phải "quả đắng" khi giới đầu cơ thế giới ngừng mua để ghìm giá xuống thấp. Trong khi, trước đó DN đã thu mua cà phê với giá cao.

Nhiều chuyên gia kinh tế từng cảnh báo về hiện tượng tung "đòn gió", gây nhiễu thông tin trên thị trường cà phê thế giới. Không nắm được thông tin chính xác, khiến các DN luôn thấp thỏm với giá cà phê. DN phải "đau đầu" tính toán, xác định đây là giá ảo hay thực? Đã đến thời điểm xuất hàng, hay tiếp tục "găm" chờ giá "leo thang"? Bên cạnh, những thiệt thòi khi cạnh tranh, thiếu thông tin còn khiến việc phát triển thị trường của DN xuất khẩu cà phê gặp không ít khó khăn.

Theo ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam (Vicofa): Hiệu quả xuất khẩu cà phê của DN trong nước chưa cao. Về sản lượng xuất khẩu, DN Việt Nam đứng thứ 2 nhưng xét về giá trị xuất khẩu chỉ đứng thứ 4 trên thế giới. Có thời điểm DN mất hàng trăm tỷ đồng chỉ vì thiếu thông tin. Trong khi, DN nước ngoài thường nắm bắt rất tốt diễn biến thị trường, có chiến lược kinh doanh hợp lý, tận dụng tốt cơ hội cũng như hạn chế được rủi ro...

Tăng cường dự báo thị trường

Năm 2011, xuất khẩu cà phê tăng vọt nhờ được giá lẫn mùa, với khối lượng khoảng 1,2 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD; tăng cao so với năm 2010. Những thị trường nhập khẩu nhiều cà phê từ Việt Nam như: Mỹ, Đức, Italia... được duy trì. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2012 việc xuất khẩu cà phê sẽ không còn thuận lợi. Với khủng hoảng kinh tế thế giới, xuất khẩu cà phê sẽ gặp khó khăn, đặc biệt tại thị trường truyền thống. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2012 của Việt Nam sẽ giảm 15% so với năm 2011. Trong bối cảnh đó, công tác thông tin, dự báo thị trường càng trở nên quan trọng, cấp thiết đối với DN xuất khẩu cà phê.

Hiện, ở trong nước đang có các nguồn dự báo thị trường cà phê như: Dự báo của Trung tâm Thông tin nông nghiệp (Agroinfo) dựa trên năng suất vườn cây, khảo sát các hộ trồng cà phê và DN. Vicofa dự báo căn cứ trên diễn biến sản lượng và giá xuất khẩu. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo dựa trên số liệu báo cáo từ các địa phương... Tuy nhiên, hầu hết những nguồn tin này đều chậm hơn so với diễn biến trên thị trường. Theo ông Trần Công Thắng, chuyên gia của Agroinfo: DN kinh doanh cà phê Việt Nam đang rất cần những thông tin về thị trường, vì vậy công tác dự báo phải được đặt lên hàng đầu. Có những dự báo sớm, chính xác về mức giá, tình hình thị trường... là tiền đề quan trọng để DN chủ động nguồn hàng cũng như chọn thời điểm "đẩy hàng" khi xuất khẩu cà phê.

Về lâu dài, theo đại diện một số DN Nhà nước cần quan tâm đầu tư xây dựng trung tâm thông tin chuyên ngành, tập trung nghiên cứu, dự báo tình hình cung cầu, giá cả, thị trường, khách hàng và cả các đối thủ... giúp DN xuất khẩu cà phê tránh được những thua thiệt vì thiếu thông tin như hiện nay.

Hoàng Vũ

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều