Xúc tiến thương mại: Cầu nối hàng Việt với thế giới

11:00 | 15/02/2017

Với những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết thì thuận lợi lớn đối với các mặt hàng xuất khẩu là được giảm thuế, nhiều mặt hàng giảm sâu về 0%. Đó là một thuận lợi cho DN Việt có thêm nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các nước trên thế giới...

Dành 93 tỷ đồng cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2017
Xúc tiến thương mại qua hội chợ, triển lãm: Hiệu quả tới đâu?

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng trong suốt nhiều năm qua. Chỉ tính riêng năm 2016 vừa qua, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 176,6 tỉ USD, tăng 9% so với năm trước.

Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực và có 25 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD. Các dự báo đều cho rằng triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vẫn rất sáng, tuy nhiên để đạt mục tiêu cán mốc 300 tỷ USD vào năm 2020 thì thách thức còn rất lớn.

xuc tien thuong mai cau noi hang viet voi the gioi
XTTM tạo cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu ra thế giới

Đạt được kết quả nêu trên có vai trò rất lớn của việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do, mở ra đồng thời là cơ hội để hàng Việt tiến ra thế giới. Tuy nhiên, thách thức còn nằm ở hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM).

Bộ Công Thương đánh giá, hiệu quả hoạt động XTTM vẫn chưa được như mong muốn. Đây là một điểm đáng quan tâm trong phát triển ngoại thương của Việt Nam, bởi nếu làm không tốt công tác này thì hàng Việt có thể mất cơ hội ra thế giới và những lợi ích mang lại từ hội nhập không được tận dụng triệt để…

Trên thực tế, công tác XTTM những năm qua cũng đã được đổi mới và nâng cao chất lượng theo xu thế hội nhập. Trong năm 2016, các hoạt động XTTM đã hỗ trợ hàng nghìn lượt DN tham gia, ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu có giá trị, trong đó riêng các hoạt động thuộc Chương trình XTTM Quốc gia đã hỗ trợ 4.701 lượt DN, giá trị các hợp đồng xuất khẩu đạt khoảng 168 triệu USD và doanh số bán hàng đạt gần 200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục XTTM đã chủ trì phối hợp tổ chức các hội chợ, triển lãm quan trọng mang tầm quốc gia ở nhiều nước và tổ chức các đoàn DN tham gia các hội chợ lớn có uy tín tại nước ngoài. Đồng thời, Cục đã ký 6 thỏa thuận hợp tác về XTTM với các tổ chức XTTM quốc tế nhân các kỳ họp Ủy ban hỗn hợp do Lãnh đạo Bộ Công Thương làm trưởng đoàn đi thăm quốc tế như Australia, New Zealand, Nam Phi...

Phía Bộ Công Thương, trong năm 2016 cơ quan này cũng đã phối hợp với các tập đoàn bán lẻ trong nước và thế giới tổ chức nhiều chương trình tuần hàng Việt Nam tại nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Thái Lan... Đây cũng là cơ hội để DN Việt Nam, hàng hóa Việt Nam tiếp cận trực tiếp vào các hệ thống bán lẻ lớn trên thế giới.

Là một trong những thành phố có hoạt động XTTM hiệu quả, những năm qua Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho.

Theo đó, các DN trên địa bàn Thủ đô đã được hỗ trợ như tập huấn, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế và đào tạo nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, nghiệp vụ XTTM, hỗ trợ thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn thiết kế mẫu mã, phát triển sản phẩm... qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh xuất khẩu…

Tuy nhiên, nhiều DN cho biết vẫn chưa tiếp cận được những lợi ích mà các chương trình trên mang lại. Anh Bùi Đức Sơn, Giám đốc Kinh doanh Công ty Visimex cho biết, hiện DN đang kinh doanh xuất khẩu các sản phẩm nông sản đi nhiều nước như châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... nhưng DN lại đang phải xuất khẩu qua khâu trung gian.

Với mong muốn xuất khẩu hàng hóa đến nhiều thị trường trên thế giới hơn nữa, DN mong muốn các cơ quan chức năng có những chương trình XTTM để giúp DN có cơ hội tham gia mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác.

Anh Sơn cho rằng, việc được trực tiếp tham gia đoàn XTTM và tham gia các hội chợ tại nước ngoài sẽ là cơ hội để DN có thể tìm kiếm đối tác trực tiếp, ký kết các đơn hàng xuất khẩu và tiếp cận được trực tiếp đến tay người tiêu dùng cuối cùng người nước ngoài. Do đó các cơ quan chức năng cần tăng cường liên kết hợp tác để giúp các DN trong nước có thêm điều kiện mở rộng thị trường hơn nữa…

Theo các chuyên gia, với những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do mới được ký kết thì thuận lợi lớn đối với các mặt hàng xuất khẩu là được giảm thuế, nhiều mặt hàng giảm sâu về 0%. Đó là một thuận lợi cho DN Việt có thêm nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các nước trên thế giới. Với những điều kiện thuận lợi đó, Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA), mở cửa thị trường, tạo thêm những cơ hội cho DN.

Cục trưởng Cục XTTM Bùi Huy Sơn cho biết thêm, trong năm 2017 Cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động XTTM, phối hợp với các cơ quan chức năng và thương vụ Việt Nam để hướng dẫn DN trong việc nâng cao chất lượng tổ chức hội chợ ở nước ngoài.

Tiếp tục chủ trì và phối hợp tổ chức các hội chợ, triển lãm quan trọng mang tầm quốc gia ở trong nước và tổ chức các đoàn DN tham gia các hội chợ lớn tại nước ngoài như Hội chợ thương mại quốc tế lần thứ 27, hội chợ chuyên ngành quốc tế đồ gỗ Trung Quốc - ASEAN, triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul 2017...

Cục XTTM cũng cho biết, công tác hoạch định chiến lược XTTM không chỉ xây dựng ở thị trường có FTA mà nhiều thị trường mới cũng rất cần tiếp tục được khai thông. Do vậy, việc cần thiết là nâng cao hiệu quả XTTM, từ tư duy đến các hoạt động phải đổi mới, đặc biệt là vấn đề thương hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin, thay đổi cách thức tổ chức hội chợ, trao đổi thông tin…

Bài và ảnh Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều