Xúc tiến thương mại thời công nghệ

13:00 | 18/01/2019

Hiện nay, XTTM  không chỉ là tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm...  mà còn phải kết hợp công nghệ để đa dạng hóa phương thức và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng hóa.

Hà Nội: Khuyến khích HTX tham gia xúc tiến thương mại
Ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu: Chú trọng xúc tiến thương mại

Đánh giá về công tác xúc tiến năm 2018, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công thương) cho biết, kinh phí thực hiện Chương trình XTTM quốc gia năm 2018 là 110 tỷ đồng, trong đó 103 tỷ dành cho XTTM quốc gia nói chung và 7 tỷ dành cho XTTM gạo.

xuc tien thuong mai thoi cong nghe
Cần phải đổi mới công tác xúc tiến thương mại

Tuy nhiên, công tác XTTM vẫn còn những hạn chế. Trong một số trường hợp, việc tổ chức các phiên chợ còn chưa đạt yêu cầu đề ra. DN tham gia các phiên chợ phần lớn là các DN thương mại nên mới chỉ tập trung chủ yếu vào việc bán hàng, chưa chú trọng giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu thăm dò nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Do hạn chế về nguồn kinh phí hỗ trợ cũng như nguồn lực của DN, khu gian hàng Việt Nam thường chỉ có quy mô khiêm tốn so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc... Đầu tư cho hoạt động quảng bá, trình diễn sản phẩm cũng không nhiều đã ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút khách thăm quan, giao dịch.

Các DN cho biết việc duy trì hỗ trợ cho DN tham gia hội chợ quốc tế truyền thống là rất quan trọng. Đây không những là kênh bán hàng mà còn là kênh giao thương, XTTM truyền thống rất hiệu quả.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, việc duy trì hỗ trợ cho DN tham gia các hội chợ quốc tế truyền thống là rất quan trọng. DN dù có khả năng chi trả để tham gia hội chợ, nhưng sự hỗ trợ từ Chính phủ là động viên cho DN để phát triển thương hiệu riêng.

Ở lĩnh vực của mình, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết, cạnh tranh trong ngành công nghiệp thời trang hiện nay cực kỳ khốc liệt, châu Á chiếm 87% tổng sản lượng của thế giới, nhưng tham gia cùng với Việt Nam còn có nhiều quốc gia lớn như Trung Quốc, Indoneisa, Malaysia... Vì vậy, phương thức XTTM của Việt Nam cần phải tạo được sự khác biệt.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, cách thức tổ chức các hội nghị, hội chợ trên thế giới cũng đang thay đổi. Trước đây, người ta chỉ tập trung vào một ngành, nhưng giờ đây trong một hội chợ có thể quảng bá cho nhiều ngành hàng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều khi khách hàng chẳng cần phải đi hội chợ, triển lãm, mà chỉ cần ở nhà click chuột đã có thể đặt hàng. Điều này cho thấy cách tổ chức cho DN tham gia hội chợ, triển lãm cần phải có cách làm khác biệt.

Hơn nữa, Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức xúc tiến xuất khẩu tại chỗ bằng cách tổ chức hội nghị, hội chợ, triển lãm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, trực tiếp khảo sát các nhà máy tại Việt Nam để đặt hàng. Tuy nhiên, muốn như vậy cơ sở hạ tầng phải đảm bảo.

Đồng thời, muốn hiệu quả tham gia các hoạt động XTTM, DN cần phải nâng cao năng lực thiết kế, marketing. Thực tế, hai năm gần đây, ngành thuỷ sản bị điêu đứng tại châu Âu do tác động của truyền thông xấu. Cục XTTM cần phải đẩy mạnh chương trình quảng bá thương hiệu Việt Nam và công tác truyền thông trên thị trường quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, các phương thức XTTM cần phải đổi mới. Trong bối cảnh, chúng ta chưa tìm được phương thức nào mới ngoài hội chợ, triển lãm, hãy làm tốt những cái gì chúng ta đang làm, trong đó cần ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác xúc tiến để hoạt động này hiệu quả hơn.

Hà Sơn

Tin đọc nhiều