Yên tâm nhận ưu đãi mua nhà mùa dịch

13:21 | 04/10/2021

Dịch COVID-19 với những đợt giãn cách xã hội kéo dài không khiến nhu cầu nhà ở của người dân hạ nhiệt. Đây cũng là thời điểm các ngân hàng và các chủ đầu tư đưa ra chính sách ưu đãi hấp dẫn.

yen tam nhan uu dai mua nha mua dich
Nhiều ưu đãi được triển khai giúp "giấc mơ" mua nhà của người dân thành hiện thực

Mong mỏi được “an cư"

Với chi phí sinh hoạt, ăn ở, đi lại, chi trả cho y tế, giáo dục... tại các đô thị lớn khá đắt đỏ thì "giấc mơ" sở hữu một căn nhà đối với nhiều người dân là điều không dễ dàng. Chia sẻ cùng Thoibaonganhang.vn, chị Nguyễn Khánh Linh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) cho biết, kinh tế gia đình chưa được ổn định nhưng chị vẫn luôn nuôi hy vọng sẽ có cơ hội mua một căn hộ chung cư nho nhỏ để gia đình và con cái sẽ có cuộc sống thoải mái hơn.

"Nhưng tại Hà Nội, nhà ở xã hội có giá rẻ nhất thì gia đình không đủ điều kiện để vay vốn vì cả hai vợ chồng đều là lao động tự do, các căn hộ chung cư khác tăng giá lại quá cao so với nhu nhập của gia đình mình chứ chưa nói đến đất nền", chị Linh nói.

Đánh giá tổng quát về thị trường, Bộ Xây dựng cho biết, hiện tượng tăng giá đất nền nóng cục bộ đã được kiểm soát nhưng giá căn hộ chung cư vẫn tăng bất chấp dịch bệnh. Thống kê giá giao dịch căn hộ chung cư bình quân trong quý II vừa qua tại Hà Nội tăng khoảng 5-7% so với quý trước. Đây cũng là quý thứ 10 liên tiếp giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội tăng. Lý do cụ thể của việc tăng giá này phải kể đến việc cơ sở hạ tầng được phát triển, và quan trọng hơn là chất lượng dự án được cải thiện.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà cơ hội được sở hữu căn nhà để "an cư lạc nghiệp" của người dân thêm hạn hẹp. Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết, việc tăng giá trong thời gian vừa qua phần lớn là do giá sơ cấp của một số dự án mới được đưa ra cao hơn mặt bằng chung, khiến bình quân giá của thị trường tăng lên, thiết lập một mặt bằng giá mới.

Theo số liệu ghi nhận của Savills, tổng nguồn cung hiện nay tuy thấp hơn so với năm 2019 nhưng hiện thị trường vẫn có những dự án đã được chuẩn bị từ rất lâu trước đó, do đó, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trên thực tế là không khan hiếm. Các dự án với chất lượng cao sẽ có giá chào bán cao hơn, tuy nhiên không phải tất cả các dự án đều sẽ tăng giá.

Dưới góc nhìn chuyên gia, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhận định, lãi suất cho vay mua nhà đang ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 15 năm qua và chỉ bằng một nửa so với giai đoạn 2011 - 2012. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư lại đưa các chính sách, gói ưu đãi sản phẩm hợp lý cũng mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cho cả người đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà ở. Vì vậy, đây là thời điểm thuận lợi để cá nhân, hộ gia đình mua nhà cửa, kể cả đi vay.

Hưởng ưu đãi, tránh rủi ro

Theo khảo sát của Thoibaonganhang.vn, lãi suất cho vay ưu đãi với bất động sản hiện được các ngân hàng áp dụng trung bình từ 5 - 8,3%/năm, tùy kỳ hạn và phương thức thanh toán. Trong đó, tùy từng trường hợp, các ngân hàng sẽ có mức giảm lãi suất cho khách hàng có nhu cầu mua nhà ở.

Trên tinh thần đồng hành cùng khách hàng trong khó khăn, đối với khách hàng vay vốn mua nhà ở đăng ký qua ứng dụng tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) áp dụng mức lãi suất giảm sâu chỉ còn 6,2%/năm trong 6 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân đầu tiên. Đối với khách hàng mới, mức lãi suất cho nhóm khách hàng này là 6,4%/năm trong 6 tháng đầu.

Trước đó, PVcomBank cũng triển khai cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi thấp nhất là 5%/năm, áp dụng trong thời gian 6 tháng đầu. Hết thời gian ưu đãi, ngân hàng áp dụng lãi suất 12%/năm đối với khoản vay của khách hàng. Thời gian vay tối đa có thể tới 20 năm và cho phép vay tối đa 85% giá trị tài sản đảm bảo.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đang triển khai gói ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 5,9%/năm cố định trong vòng 6 - 24 tháng đầu cho khách hàng mua nhà. Nếu khách hàng không tham gia kỳ lãi suất cố định ban đầu thì có thể lựa chọn phương án lãi suất thả nổi và được miễn phí trả nợ trước hạn. Đây là những gói lãi suất rất hấp dẫn cho khách hàng khi đã giảm lãi suất thêm khoảng 2,5% so với các chương trình triển khai trong năm 2020. Đặc biệt, ngân hàng này cũng gia hạn thời gian vay lên tới 30 năm để giãn áp lực trả nợ gốc cho khách hàng, tỷ lệ cho vay được điều chỉnh lên tới 80% giá trị tài sản.

Bên cạnh những hỗ trợ từ ngân hàng, một số chủ đầu tư cũng tạo điều kiện cho người mua về ưu đãi giá, mua nhà tặng quà, hỗ trợ tiếp cận gói vay… Đơn cử, khách hàng mua nhà tại Vinhomes Ocean Park sẽ được hỗ trợ đến 85% giá trị căn hộ với 0% lãi suất trong gần 30 tháng. Nếu khách hàng mua online sẽ được chiết khấu thêm 0,5% giá trị căn hộ cùng gói quà tặng tân gia có giá trị tương đương 9% giá trị căn hộ và các voucher khác lên đến 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính nhìn nhận, giảm lãi vay mua nhà là hợp lý trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, thu nhập của người dân. Tuy nhiên, ngân hàng cần có giải pháp ưu tiên giảm lãi suất cho người mua nhà lần đầu, giảm mức ít hơn đối với những khách hàng đầu tư để hỗ trợ đúng đối tượng có nhu cầu mua nhà thực sự.

Dù được hưởng nhiều ưu đãi nhưng các chuyên gia khuyến cáo, người mua nhà cần kiểm soát chặt chẽ rủi ro. Đối với người có tiềm lực tài chính quá yếu sẽ rất dễ rơi vào bẫy tài chính. Vì vậy, người dân cần xác định ngưỡng vay an toàn đối với mức thu nhập của bản thân và gia đình nhằm hạn chế tối đa việc mất khả năng trả nợ trong tương lai. Hiện, ngưỡng vay ngân hàng an toàn thường là không quá 50% giá trị, ngưỡng vay tốt nhất là dưới 30%.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)

Hương Giang

Tin đọc nhiều