Doanh nghiệp là trọng tâm để phát triển TP.HCM

10:24 | 26/11/2018

Nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư kiến tạo khu đô thị sáng tạo, TP.HCM tổ chức diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018. Với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác – Vai trò động lực của doanh nghiệp” một lần nữa lãnh đạo TP.HCM khẳng định vai trò trọng tâm và động lực từ phía DN trong việc phát triển khu đô thị sáng tạo TP.HCM.

Hợp tác phát triển thành phố thông minh
Thành phố thông minh – sự lựa chọn hoàn hảo
Xây dựng thành phố thông minh
doanh nghiep la trong tam de phat trien tphcm

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, để xây dựng TP.HCM là thành phố thông minh, chính quyền thành phố đã triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến 2025, trong đó điểm nhấn là xây dựng khu phía đông thành phố thành Khu đô thị sáng tạo với các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức.

Khu đô thị sáng tạo này sẽ trở thành hạt nhân cốt lõi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn và là nền tảng để triển khai Đề án đô thị thông minh trên toàn thành phố. Tại khu vực này đã có các điều kiện tiên quyết như đại học quốc gia với 18 đại học thành viên và viện nghiên cứu; Khu công nghệ cao giai đoạn 1 và 2 khoảng 1.066 ha với 13 tập đoàn, công ty lĩnh vực công nghệ cao; Trung tâm thương mại dịch vụ tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 657ha; các Khu Công nghiệp và khu chế xuất gồm Linh Trung 1, Linh Trung 2, Cát Lái và Bình Chiểu...

Tuy nhiên, muốn xây dựng thành công khu đô thị sáng tạo, thành phố cần có sự gắn kết, tương tác giữa tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó là nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính. Trong đó, DN vừa đóng vai trò trung tâm, vừa là động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo; DN phải nâng cao nâng suất lao động, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hàm lượng chất xám cao. DN còn là nơi đặt hàng, cung cấp nguồn nhân lực, tài chính, và quan trọng hơn là nơi xuất phát và triển khai các ý tưởng khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ mới. Chính quyền TP.HCM cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà khoa học và các DN cùng thảo luận và đề xuất các biện pháp thật hiệu quả, cũng như có những góp ý chân thành, thẳng thắn nhằm giúp thành phố huy động nguồn lực và phát huy thế mạnh của 372.000 DN trên địa bàn.

Theo lãnh đạo TP.HCM, sự quản trị của chính quyền chỉ thành công khi có sự tham gia từ khu vực tư nhân, dân cư, các trường đại học, tổ chức quốc tế trong mọi cấp độ của tất cả tiến trình. Đặc biệt, khối cộng đồng DN tư nhân đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Với tinh thần đó, chính quyền thành phố mong muốn cộng đồng DN trong nước và quốc tế tham gia đầu tư, kinh doanh trên khu vực đô thị này, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Trong đó quan tâm đến việc đổi mới công nghệ trong sản xuất bằng cách hướng đến công nghệ cao, tự động hóa và dây chuyền linh hoạt có thể điều hành từ xa; khuyến khích sự hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm thương mại giữa DN và viện - trường; Khuyến khích các đề xuất, kiến nghị từ các chuyên gia, cộng đồng DN, người dân hoặc bất cứ ai quan tâm đến quá trình xây dựng và phát triển đô thị sáng tạo.

Ông Phong cho rằng, việc triển khai khu đô thị sáng tạo càng thuận lợi hơn khi thành phố được Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đồng thời càng ý nghĩa hơn khi thành phố đang chuyển mình trở thành một siêu đô thị và đang đóng góp 23% tổng sản phẩm quốc nội, 30% thu ngân sách, 16% sản lượng công nghiệp, 15% kim ngạch xuất khẩu và chiếm 32% số lượng DN của cả nước.

“Chính quyền TP.HCM cam kết sẽ làm hết sức mình để DN thực sự trở thành động lực của khu đô thị sáng tạo. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, bảo đảm một môi trường kinh doanh thông thoáng, một khung pháp lý minh bạch; sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của DN và cung cấp cho DN những hỗ trợ tốt nhất”, ông Phong khẳng định cam kết của TP.HCM trước cộng đồng DN và các tập đoàn quốc tế.

Góp ý để hoàn thiện hơn đề án phát triển khu đô thị sáng tạo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, thành phố cần nâng cao khả năng nghiên cứu phát triển để có sự tương tác kết nối những thành quả mình đã xây dựng để mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể thành phố phải đảm bảo cơ sở hạ tầng bên cạnh việc phát triển hoàn thiện các chính sách thúc đẩy các bên kết nối để gia tăng năng lực kinh tế.

Tại diễn đàn, đại diện các tổ chức quốc tế cũng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh cũng như đưa ra các khuyến nghị cụ thể đối với TP.HCM. Chẳng hạn, ông Ousmane Dion - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, để phát huy vai trò của khu đô thị sáng tạo, bên cạnh việc liên kết chặt chẽ với các khu vực xung quanh như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM cần phải có các chính sách thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài. Đồng thời, chính quyền TP.HCM cần phát triển kỹ năng kỹ thuật, nâng cấp kỹ năng, tạo ra môi trường để thu hút DN. Mặc dù thời gian qua thành phố đã rất quan tâm đến môi trường kinh doanh nhưng vẫn cần tiếp tục phải nâng cao hiệu suất của môi trường kinh doanh, đặc biệt là coi trọng nguồn vốn về con người.

Trong khi đó, TS. Ahmad Magard, Tổng thư ký Liên đoàn Sản xuất Singapore khuyến nghị, TP.HCM vẫn cần nỗ lực để cải thiện về môi trường kinh doanh; cần có cơ chế khuyến khích cho khối tư nhân để họ mạnh dạn hơn trong việc tiếp xúc với các trường, viện nghiên cứu. Đặc biệt, cần có các chính sách ưu đãi cụ thể như là ưu đãi thuế giúp các DN đầu tư về nhân lực và liên kết với viện, trường để đổi mới về công nghệ.

Minh Lâm

Tin đọc nhiều