Đứng vững trên đôi chân của chính mình

09:08 | 11/09/2019

Điều quan trọng nhất vẫn là những nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp để đổi mới, vươn lên để khẳng định mình. Qua đó, góp phần thay đổi hình ảnh về đất nước trong con mắt quốc tế.

Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh
Tràn lan sản phẩm nhái thương hiệu ngoại
Thương hiệu mạnh Việt Nam: Khẳng định giá trị doanh nghiệp

Qua hơn 3 thập kỷ đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi tầm vóc và diện mạo của nền kinh tế đất nước. Cụ thể, nhiều thương hiệu Việt không những đã chinh phục, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong nước, mà còn vươn lên cạnh tranh với các tập đoàn xuyên quốc gia cả ở thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh những thương hiệu được hình thành và khẳng định từ khu vực kinh tế Nhà nước như Viettel, Vietnam Airlines, Vinamilk, Vietcombank… nhiều thương hiệu danh giá đã xuất hiện và phát triển từ khu vực kinh tế tư nhân như: VinGroup, SunGroup, Tân Hiệp Phát, Thaco, Vietjet Air, TH True milk, Techcombank…

dung vung tren doi chan cua chinh minh
Chất lượng chính là nền tảng và giá trị cốt lõi của Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, chúng ta cũng đang chứng kiến những thương hiệu Việt từng vang bóng một thời bị biến mất do những thăng trầm của tiến trình phát triển và sau những thương vụ sáp nhập, mua bán, hợp nhất như Nước giải khát Tribeco, Kem đánh răng Dạ Lan… Lại có những thương hiệu Việt danh tiếng trở thành sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài sau các thương vụ M&A như Bia Sài Gòn…

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, về cơ bản, Việt Nam chúng ta đang chỉ làm giàu bằng tài nguyên sẵn có. Muốn có thương hiệu mạnh thì phải gây dựng nền tảng, đi liền với sự sáng tạo và đổi mới công nghệ; cần phải có sự kết nối, tương tác với khách hàng. Điều này cũng đòi hỏi một khung khổ pháp lý thích hợp, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, công nghệ. Công nghệ là chất xúc tác hết sức mạnh mẽ cho khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.

Cũng về xây dựng thương hiệu, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông LeBros cho biết, trên thế giới đang hướng tới thế hệ marketing 4.0, khi các thương hiệu hướng tới tính nhân bản, nhân hóa, với mối quan hệ, ứng xử nhân văn với từng khách hàng.

GS. TSKH Nguyễn Mại cho rằng, trong thực tế, xây dựng thương hiệu phức tạp hơn rất nhiều, vì liên quan đến một loạt những yếu tố xã hội. Ông cũng cho rằng, quan trọng nhất là làm sao doanh nghiệp nhỏ phải lớn mạnh lên và việc này phụ thuộc tới 80% vào thể chế của nhà nước.

Chia sẻ quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, trong hành trình 25 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn tự hào khi đã góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về những gì người Việt có thể làm.

Trong suốt nhiều năm qua, Tân Hiệp Phát luôn cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn đa quốc gia lớn và đây là doanh nghiệp đồ uống duy nhất thuộc top 5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tân Hiệp Phát đã thành công nhờ sự nhất quán trong chiến lược.

Từ những ngày đầu, Tập đoàn đã xác định phải đi theo thị trường ngách, bởi rất khó cạnh tranh sản phẩm đồ uống có gas với các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam. Tân Hiệp Phát đã lựa chọn cho mình một lối đi riêng là sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khoẻ. Cách đây 10 năm, khi Tân Hiệp Phát tuyên bố đầu tư 300 triệu USD cho dây chuyền sản xuất đồ uống với công nghệ hiện đại nhất thế giới thì nhiều người tỏ ý nghi ngại. Nhưng tập đoàn đã chứng minh sự đúng đắn của mình bằng hành động và bằng những thành công như ngày hôm nay. Chất lượng sản phẩm chính là nền tảng và giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát. Các sản phẩm đồ uống của tập đoàn ngày càng được đa dạng hóa, luôn đảm bảo không có chất bảo quản nhưng vẫn giữ được những tinh chất, đạt chất lượng cao nhất trong 12 tháng.

Dù đóng vai trò rất lớn, song nếu chỉ phụ thuộc vào máy móc, công nghệ thì chưa đủ, mà điều cốt lõi làm nên thành công phải là quản trị, là kiểm soát được quy trình sản xuất, kinh doanh, phân phối. Mà để làm được điều đó, nhất thiết phải có những con người mang tư duy sáng tạo, đột phá.

“Với nhận thức đó, hiện nay, Tân Hiệp Phát đang áp dụng các quy chuẩn đào tạo nguồn nhân lực tiên tiến và chúng tôi mong muốn với đội ngũ nhân sự chất lượng cao, Tân Hiệp Phát có thể là thương hiệu và doanh nghiệp Việt vững mạnh lâu dài”, bà Trần Uyên Phương chia sẻ thêm.

Bổ sung thêm vào vấn đề này, TS. Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt muốn vươn tầm ra nước ngoài phải được hỗ trợ bằng những chính sách phù hợp, để có thể xây dựng những thương hiệu mang hình ảnh quốc gia.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là những nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp để đổi mới, vươn lên để khẳng định mình. Qua đó, góp phần thay đổi hình ảnh về đất nước trong con mắt quốc tế.

Đức Hiền

Tin đọc nhiều