Thị trường bán lẻ Việt Nam cạnh tranh và hấp dẫn
Hội thảo nằm trong khuôn khổ hợp tác thực hiện Dự án "Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam (Dự án KOICA-LOTTE) giữa Bộ Công Thương và Viện ReDI.
Dự án xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam được chia thành 2 khu vực là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dự án được bắt đầu vào tháng 11/2015 và sẽ dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11/2019. Người thụ hưởng dự án này chính là cán bộ công chức làm việc trong lĩnh vực công nghiệp phân phối tại Hà Nội, chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), người lao động đang làm việc và có nguyện vọng tìm việc trong lĩnh vực phân phối.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, chủ yếu là giới trẻ.
Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực tuyến, bán hàng đa kênh (omni chanel). Do vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.
Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do Công ty tư vấn A.T.Kearney (Mỹ) khảo sát mới đây, Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Đáng lưu ý, năm 2018 tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đã đạt 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương 190 tỷ USD), tăng trưởng 11,7% so với năm 2017.
Đặc biệt, mới đây Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cũng chỉ ra rằng, những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm (2014-2018) dẫn đầu là yếu tố tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực (gần 61%), tiếp theo là việc mở rộng thị trường hiện có (xấp xỉ 43%) và cải thiện cơ sở hạ tầng (hơn 39%).
Đại diện Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Cho Young Shin - Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường hạng trung cho biết, qua gần 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác, Hàn Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai, và là quốc gia có đầu tư tại Việt Nam lớn nhất.
Các doanh nghiệp phân phối của Hàn Quốc, trong đó có Lotte Mart đã đầu tư vào Việt Nam từ 10 năm trước với quy mô 1 tỷ USD, và đến nay vẫn đang tiếp tục có sự đầu tư mạnh mẽ.
“Nhiều siêu thị cỡ lớn đã tiến vào thị trường Việt Nam, trở thành các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành phân phối tại Việt Nam”, đại diện Hàn Quốc nhấn mạnh.
Đặc biệt, Lotte đã và đang triển khai dự án về phân phối và logistics tại Việt Nam với kinh nghiệm của mình ở thị trường Hàn Quốc, thực hiện các nghiên cứu về chính sách nhằm tạo ra sự hợp tác, đồng phát triển giữa đại siêu thị và chợ truyền thống, qua đó có những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng chính sách, thị trường phân phối của Việt Nam.
Cân bằng giữa các kênh phân phối hiện đại và truyền thống
Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam”, nhóm các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tiến hành công bố báo cáo “Nghiên cứu các chính sách hợp tác win win và trường hợp cụ thể nhằm nâng cao cạnh tranh và phát triển trong ngành công nghiệp phân phối tại Việt Nam” để xác định các vấn đề khẩn cấp và nghiêm trọng nhất liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam.
Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại cũng như chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi.
Do vậy, để phát triển và quản lý ngành phân phối, bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ, các chuyên gia tại Hội thảo cho rằng cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, Bộ Công Thương cũng xác định việc cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối là yêu cầu thiết yếu, tuy nhiên cần phát triển cân bằng giữa các kênh phân phối hiện đại và kênh phân phối truyền thống.
Bên cạnh giải quyết sự mâu thuẫn của phân phối hiện đại và phân phối truyền thống, Bộ Công Thương cũng cho biết sẽ nghiên cứu, triển khai các giải pháp giải quyết sự phát triển hài hòa giữa doanh nghiệp lớn với sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp FDI với hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đồng thời, phát triển hài hòa giữa kinh doanh trực tuyến và phi trực tuyến trong bối cảnh các hoạt động trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ truyền hình, điện thoại ngày càng phát triển với tốc độ rất cao.
Thái Hoàng