Ngân hàng ảo tại Hồng Kông: “Cuộc chơi” trường kỳ đang dần khởi sắc

09:11 | 01/08/2020

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (FinTech), ý tưởng về ngân hàng ảo đã được thảo luận rộng rãi và thu hút được nhiều sự quan tâm.Báo cáo giám sát tài chính 2020 của Nielsen vừa đưa ra một bức tranh khá toàn cảnh về phát triển ngân hàng ảo tại Hông Kông.

ngan hang ao tai hong kong cuoc choi truong ky dang dan khoi sac

Năm 2020, cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) lần đầu tiên ban hành Hướng dẫn về ủy quyền ngân hàng ảo (virtual bank), đáp ứng các quy định tại Pháp lệnh Ngân hàng của nước này. Tuy nhiên phải đến năm 2018 HKMA mới bắt đầu nhận đơn xin cấp phép cho loại hình này.

Cho đến nay, trong số 30 đơn đăng ký chỉ có 8 đơn được chấp thuận và đến tháng Ba vừa qua, ngân hàng ảo đầu tiên đã được ra mắt tại Hồng Kông, tức là sau 20 năm HKMA ban hành Hướng dẫn đầu tiên- một hành trình dài để ngân hàng ảo chính thức có mặt tại thị trường này.

Để khám phá tính năng động của ngân hàng ảo tại Hồng Kông, Nielsen mới đây đã thực hiện bản báo cáo Giám sát tài chính cá nhân. Nghiên cứu thường niên lần này ngoài cung cấp một cái nhìn toàn diện về tình trạng tài chính cá nhân của người tiêu dùng thì còn đánh giá tác động của ngân hàng ảo đến ngành tài chính.

Nhận thức về ngân hàng ảo đang tăng lên

Một trong những phát hiện đáng chú ý được nêu tại báo cáo của Nielsen, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng đã nghe đến thuật ngữ "ngân hàng ảo", với mức độ nhận thức tương ứng tăng vọt từ 67% năm 2018 lên 93% vào năm 2020. Tuy nhiên, 42% trong số họ đã nghe về thuật ngữ này nhưng không có hiểu biết sâu sắc về nó và 38% trong số họ không thể dẫn ra chính xác bất kỳ tên ngân hàng ảo nào.

Khoảng 7% khách hàng của ngân hàng cho rằng họ hiện đang sử dụng dịch vụ ngân hàng ảo, đây là một con số đáng khích lệ khi ngân hàng ảo đầu tiên đã hoạt động đầy đủ chỉ ba tháng trước khi cuộc khảo sát diễn ra.

Hơn nữa, khảo sát cho thấy đã có sự tăng đột biến của ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng ảo, từ 20% trong năm 2018 lên 37% trong năm nay.

"Trong khi các ngân hàng ảo ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống, người tiêu dùng vẫn thiếu hiểu biết rõ ràng về dịch vụ và bản chất của khái niệm này. Điều dẫn tới yêu cầu bắt buộc là các tổ chức tài chính liên quan phải dành nhiều nỗ lực hơn để thúc đẩy sự hiểu biết về khái niệm ngân hàng ảo và giáo dục công chúng về mô hình ​​đổi mới này", Eddie Au, Giám đốc cấp cao Dịch vụ tài chính của Nielsen, nói.

Báo cáo của Nielsen cũng khảo sát về mối quan hệ giữa ý định sử dụng ngân hàng ảo trong số người đang sử dụng ví điện tử. Kết quả cho thấy có hơn một nửa (51%) người dùng ví điện tử thường xuyên cho biết có ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng ảo trong tương lai; tỷ lệ này cao hơn so với mức 27% ở người dùng ví điện tử không thường xuyên và 16% ở người không sử dụng ví điện tử.

Kết quả trên không có gì đáng ngạc nhiên, vì người dùng ví điện tử thường xuyên có hiểu biết nhiều về công nghệ và đã áp dụng công nghệ để quản lý tài chính, theo Nielsen.

Mở tài khoản tiền gửi - cú huých cho ngân hàng ảo

Khi nói đến các dịch vụ ngân hàng ảo phổ biến, cuộc khảo sát của Nielsen cho thấy có khoảng 75% khách hàng tiềm năng thích bắt đầu sử dụng ngân hàng ảo bằng cách mở tài khoản tiền gửi, trong khi đó 54% chuộng các ứng dụng thẻ tín dụng.

Ngược lại, khách hàng ít hào hứng với các dịch vụ cho vay cá nhân ảo, được coi là một trong những sản phẩm gia nhập thị trường phổ biến cho các ngân hàng ảo tại Hồng Kông hiện nay. Chỉ 18% khách hàng tuyên bố họ sẽ xem xét áp dụng cho các khoản vay trong tương lai.

"Ngân hàng ảo đã trở thành một xu hướng nổi bật và không thể đảo ngược. Dự báo việc sử dụng ngân hàng ảo sẽ tăng trưởng liên tục trong những năm tới, đi cùng xu hướng mở thêm ngân hàng ảo. Tuy nhiên, mô hình này vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ không chỉ các đồng nghiệp mà cả các ngân hàng truyền thống.Các ngân hàng ảo được khuyến nghị để đấu tranh giành thị phần bằng cách tập trung vào các dịch vụ đòi hỏi chất lượng khắt khe nhất và đưa ra lãi suất cạnh tranh để kích hoạt việc sử dụng thử”, Eddie nói.

Theo Nielsen, các ngân hàng ảo dự kiến ​​sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp tài chính bằng cách cung cấp các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đặc biệt hấp dẫn và cạnh tranh, có khả năng buộc các ngân hàng truyền thống phải nâng cấp, cải thiện dịch vụ của họ và sử dụng công nghệ tốt hơn. Cuối cùng, khách hàng của ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ chính sự cạnh tranh này.

Lê Mai Anh

Tin đọc nhiều