TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công nghệ cao và chế biến tập trung

14:33 | 16/08/2018

Đây là đề nghị của ông Nguyễn Văn Bình -Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM mới đây.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Cùng với đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh đến tính chất đặc thù của sản xuất nông nghiệp TP. HCM là nông nghiệp đô thị, sản xuất trên diện tích nhỏ, lẻ. Thành phố chỉ có 5,7% hộ làm nông nghiệp, nhưng lao động thực sự sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm 0,7% dân số, đóng góp 0,8% GRDP của TP. HCM. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2017 của thành phố là 450 triệu đồng/ha, trong đó giá trị gia tăng chiếm 45% giá trị sản xuất.

tp ho chi minh day manh cong nghe cao va che bien tap trung
Ảnh minh họa

Trong 10 năm qua, TP.HCM đã tái cơ cấu nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ nông thôn. Trong đó, đẩy mạnh quy hoạch sản xuất, cơ cấu lại ngành nông nghiệp từ việc phát huy lợi thế so sánh địa phương; hình thành các vùng sản xuất tập trung như rau, chăn nuôi bò sữa, thủy sản... TP. HCM đã quy hoạch lại cơ sở giết mổ gia súc và gia cầm theo hướng công nghiệp, hiện đại hóa cơ sở giết mổ, chế biến; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; phát triển công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn.

Bên cạnh đó, thành phố đã xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị hóa; Xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ hiệu quả ở nông thôn; Nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo đột phá để hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hóa nông thôn. Cùng với đó là đổi mới cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực xã hội, giúp phát triển nhanh kinh tế nông thôn.

Để phát triển nông nghiệp phải phát triển các HTX kiểu mới. Hiện các HTX của TP.HCM mới thu hút 11,5% số hộ sản xuất nông nghiệp tham gia; gần 90% hộ nông dân vẫn sản xuất đơn lẻ. Với các hộ sản xuất đơn lẻ, việc tiếp thu khoa học công nghệ, triển khai chế biến nông sản rất khó khăn.

Lãnh đạo TP. HCM cho rằng, để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, các hộ nông dân phải liên kết với nhau, sớm chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển các HTX kiểu mới. Đây là đầu mối gắn kết nông dân với DN chế biến. Cùng với đó, phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần đáp ứng nhu cầu về giống nông nghiệp cho cả khu vực phía Nam.

Để thực hiện hiệu quả các chính sách phát triển “tam nông” tại TP. HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị cần có cơ chế cho các HTX, DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được vay vốn theo hình thức tín chấp, hoặc bằng tài sản hình thành từ nguồn vốn vay; đồng thời định giá tài sản theo giá trị thực tế, góp phần nâng hạn mức cho vay đối với HTX, doanh nghiệp nông nghiệp.

Ông Tuyến cho biết, thành phố sẽ xây dựng nền nông nghiệp đô thị phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, đẩy mạnh hợp tác cơ giới hóa, công nghệ hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, giá trị gia tăng cao, hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu; nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của cư dân nông thôn; quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng.

Ghi nhận những kết quả đạt được của TP.HCM, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, nhiều chỉ tiêu TP.HCM đã thực hiện vượt trội so với cả nước. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ hơn thực trạng sản xuất nông nghiệp vùng nông thôn với tính chất đặc thù của một trung tâm kinh tế lớn, trên cơ sở đó triển khai giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

Cụ thể là TP.HCM cần tập trung vào chế biến nông sản thực phẩm từ các nơi đưa về để cung cấp cho người dân thành phố sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm và xuất khẩu. Để chống ô nhiễm môi trường qua việc xử lý chất thải, TP.HCM phải thực hiện hiệu quả việc chế biến, giết mổ tập trung. Song song với đó, phải phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp như công nghệ tưới, thiết bị tưới nhỏ giọt… thay vì nhập khẩu công nghệ từ nước ngoài.

“Khi tỷ lệ người làm nông nghiệp giảm xuống, diện tích đất nông nghiệp cũng giảm, thì cần ứng dụng công nghệ cao để duy trì tốc độ sản xuất cũng như tăng trưởng nông nghiệp. TP.HCM có điều kiện thuận lợi để có thể xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, nông nghiệp kỹ thuật cao, không những phục vụ cho địa phương mà còn là mô hình nhân rộng cho cả nước”, ông Bình nói.

Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều