Thu từ dịch vụ hứa hẹn bứt phá

09:00 | 11/02/2019

Thu từ dịch vụ thanh toán hứa hẹn sẽ có bứt phá trong năm 2019, đặc biệt trong bối cảnh định hướng và chủ trương của Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo khảo sát của bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đối với báo cáo tài chính của các ngân hàng, thu dịch vụ của các nhà băng năm qua tiếp tục ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh, đóng góp đáng kể vào thu nhập hoạt động, đặc biệt khi nhiều ngân hàng đang có xu hướng chuyển dịch hướng tới bán lẻ nhiều hơn. Đơn vị này cũng đưa ra dự báo tăng trưởng thu nhập dịch vụ sẽ ở mức từ 20-30%/năm từ nay đến năm 2022, tỷ trọng của thu nhập phí trên tổng thu nhập hoạt động sẽ tăng từ 8% năm 2017 lên 13% vào năm 2022.

thu tu dich vu hua hen but pha
Các ngân hàng đang dần chuyển hướng sang thu từ các dịch vụ phi tín dụng

Bước sang năm 2019, mục tiêu tăng trưởng tín dụng được cơ quan điều hành đưa ra chỉ ở mức 14%. Dự báo lợi nhuận của các ngân hàng có sự phân hoá mạnh. Giới chuyên gia cho rằng, ngân hàng nào phát triển được các mảng phí dịch vụ, cung cấp sản phẩm bảo hiểm và các dịch vụ ngoài lãi sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, giảm phụ thuộc vào tín dụng. Qua đó góp phần điều tiết được nợ xấu khi ngân hàng không phải chạy theo tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá.

Những năm gần đây không những chất lượng tín dụng được kiểm soát một cách thực chất hơn, mà thực tế nhiều nhà băng đã cho thấy có sự phát triển vượt bậc về thu dịch vụ. Đơn cử như trường hợp Vietcombank, lợi nhuận ngân hàng này tăng 63% so với năm 2017 đạt trên 18.000 tỷ đồng. Điều đáng nói ở đây là con số lợi nhuận này đặt trong bối cảnh tín dụng của Vietcombank không tăng hết chỉ tiêu được giao. Vậy tại sao ngân hàng này vẫn có thể có lợi nhuận khả quan như vậy?

Lý giải điều này, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay: Vietcombank đã có chiến lược chuyển dịch cơ cấu huy động vốn và sử dụng vốn. Cùng với đó là các giải pháp tiết giảm chi phí, đặc biệt là tiết giảm chi phí trích lập dự phòng thông qua việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Ngân hàng này cũng đã chuyển hướng sang thu nhập từ các dịch vụ phi tín dụng, và hiện thu nhập phi tín dụng của nhà băng này đã đạt trên 30%, thu nhập chịu tác động tín dụng ngày càng giảm đi, gắn với xu hướng và thông lệ quốc tế.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cũng thông tin, thu dịch vụ năm 2018 của VietinBank tăng 36% so với năm 2017. Đồng thời nhà băng này chú trọng chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ phương thức dựa vào quy mô là chính sang dựa vào cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển hiệu quả trên cơ sở nền tảng ngân hàng hiện đại và đa dịch vụ.

Cùng với các “ông lớn”, nhiều ngân hàng TMCP cũng ghi danh trong danh sách những nhà băng có tỷ trọng thu lớn từ hoạt động dịch vụ. Đơn cử MB năm 2018 ghi nhận lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng gấp 2,26 lần, mang về 2.564 tỷ đồng, riêng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm tăng hơn 1.000 tỷ đồng. HDBank cũng là nhà băng có lãi thuần dịch vụ gấp đôi năm 2017 – đạt 438 tỷ đồng, thu nhập kinh doanh ngoại hối tăng hơn hai lần...

Nhằm giữ đà tăng trưởng, năm 2019 nhiều ngân hàng chú trọng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm, đặc biệt với tín dụng ngắn hạn để nâng cao hiệu quả, hỗ trợ mở rộng dịch vụ, tiếp tục tái cấu trúc danh mục tín dụng bán buôn. Cùng với đó, một số ngân hàng như BIDV đã đề ra mục tiêu triển khai mạnh mẽ Đề án Ngân hàng số - nội dung quan trọng và cần thiết để ngân hàng có thể tạo ra những phương thức cung ứng dịch vụ cho nền kinh tế, cho khách hàng.

Bên cạnh đó, thu từ dịch vụ thanh toán hứa hẹn sẽ có bứt phá trong năm 2019, đặc biệt trong bối cảnh định hướng và chủ trương của Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Sự gia tăng của kim ngạch xuất khẩu hay dòng kiều hối cũng hứa hẹn tạo ra sự tăng trưởng trong thu phí thanh toán cho các nhà băng. Một kênh mang lại nguồn thu dịch vụ không nhỏ là liên kết ngân hàng - bảo hiểm. Bên cạnh những sản phẩm bảo hiểm sẵn có, ngân hàng và công ty bảo hiểm ký kết hợp tác thường sẽ xây dựng thêm các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu riêng cho từng phân khúc khách hàng của nhà băng, nhằm mục tiêu mang đến cho khách hàng sự toàn diện cả về lợi ích và giá trị vượt trội.

Các chuyên gia cho rằng, để có thể đẩy mạnh thu từ dịch vụ, ngân hàng buộc phải quan tâm tới phát triển công nghệ khi các sản phẩm mới ra đời sẽ cho phép ngân hàng trực tiếp giao dịch với khách hàng mà không qua chi nhánh. Kỹ thuật số cho phép gia tăng tốc độ giao dịch và mức độ cá nhân hóa, và điều này định hình nên kỳ vọng của họ về điều tương tự đối với các dịch vụ tài chính. “Các dịch vụ cá nhân hóa và giải pháp được “may đo” đã từng chỉ dành riêng cho những khách hàng có giá trị ròng lớn. Ngày nay, công nghệ đã giúp đưa những sản phẩm dịch vụ loại này cho số đông người tiêu dùng”, vị này chia sẻ. Nhờ ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số, ngân hàng có thể tích hợp nhiều sản phẩm dịch vụ với nhau để làm hài lòng khách hàng.

Khuê Nguyễn

Tin đọc nhiều