Agribank: Nhịp cầu nối giao thương bền vững

09:08 | 02/03/2017

Hoạt động thanh toán quốc tế của Agribank tiếp tục khởi sắc khi doanh số thanh toán quốc tế năm 2016 đạt 10,8 tỷ USD tăng 16% so với năm 2015.

Trả lời kiến nghị về vay vốn tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Động lực đẩy vốn vào tam nông
“Chia lửa” với ngư dân

Cùng với những chuyển biến, phục hồi kinh tế cả nước, hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh đối ngoại năm 2016 của Agribank đã đạt được các kết quả đáng ghi nhận, tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của NHTM Nhà nước trong hoạt động kinh doanh đối ngoại.

Dẫn đầu trong thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế (TTQT) là khâu quan trọng của hoạt động mậu dịch quốc tế, góp phần mở rộng hoạt động tín dụng xuất nhập khẩu, cũng như quan hệ với các NH nước ngoài, nâng cao uy tín trên trường quốc tế. Không thể phủ nhận rằng, với mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc và có quan hệ NH đại lý với 1.043 NH tại 92 quốc gia và vùng lãnh thổ là một lợi thế rất lớn của Agribank trong phát triển hoạt động TTQT.

agribank nhip cau noi giao thuong ben vung
Agribank khẳng định vị thế cũng như chất lượng dịch vụ TTQT nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung

Nhưng để khẳng định được vị thế trong lĩnh vực này, Agribank xác định không chỉ bằng số lượng, mà còn phải bằng chất lượng thông qua các giải pháp tăng chất cho các sản phẩm TTQT như: chuyển tiền đa tệ trong hệ thống; điều chỉnh hạn mức giao dịch hối đoái trên hệ thống Realtime; tiếp tục khai thác các lợi ích của sản phẩm UPAS L/C, bổ sung tính năng mới thông qua triển khai Thỏa thuận “Tài trợ thương mại thông qua nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng” với Wells Fargo; Tích cực làm việc với các NH nước ngoài để phát triển sản phẩm mới và bổ sung các tính năng mới của sản phẩm TTQT hiện có…

Hoạt động TTQT của Agribank tiếp tục khởi sắc khi doanh số TTQT năm 2016 đạt 10,8 tỷ USD tăng 16% so với năm 2015. Không những vậy, Agribank còn liên tiếp được các NH nước ngoài lớn, có uy tín trên toàn thế giới như Wells Fargo, Bank of New York Mellon, Standard Charter Bank, JP Morgan Chase tặng thưởng về chất lượng điện chuẩn cao… khẳng định chất lượng hoạt động TTQT của Agribank vươn tầm quốc tế.

Cũng là một trong những kênh TTQT, nhưng thanh toán biên mậu (TTBM) qua hệ thống NH đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần thực thi chức năng quản lý của nhà nước về tiền tệ trên địa bàn các tỉnh biên giới. Không chỉ vậy, TTBM thời gian qua đã góp phần thúc đẩy quan hệ giao thương của Việt Nam với các nước chung biên giới.

Xác định tầm quan trọng của hoạt động này, Agribank cũng thường xuyên tổ chức các đoàn khảo sát nghiệp vụ TTBM tại các chi nhánh và NH đối tác tại các vùng biên giới để nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh, đánh giá nhu cầu về sản phẩm dịch vụ TTBM. Từ đó, tiến hành ký kết các thỏa thuận hợp tác về TTBM.

Chỉ riêng trong năm 2016, Agribank đã ký kết 2 thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực TTBM: hỗ trợ Agribank chi nhánh Móng Cái ký kết Thỏa thuận hợp tác TTBM với NH Quế Lâm Trung Quốc; và Agribank chi nhánh Lai Châu ký Thỏa thuận hợp tác TTBM với NH Nông nghiệp Trung Quốc. Đồng thời, hỗ trợ Agribank chi nhánh Hà Giang nghiên cứu, rà soát Thỏa thuận hợp tác xuất nhập khẩu ngoại tệ mặt (đồng CNY) với NH Nông nghiệp Trung Quốc.

Đặc biệt từ năm 2013, Agribank đã tích cực nghiên cứu và xây dựng giải pháp TTBM qua mạng Internet. Với hệ thống này, các giao dịch không còn phải thực hiện theo hướng thủ công, chứng từ trao tay, mà thay vào đó sẽ được truyền qua mạng Internet và hạch toán trực tiếp vào hệ thống IPCAS, tiết giảm được thời gian, chi phí, nhân lực, phát huy được tối đa hiệu quả thanh toán cho chi nhánh.

Đây là sản phẩm mang tính chất đột phá của Agribank về nghiệp vụ TTBM, giảm thiểu được nhiều hạn chế của các phương thức TTBM trước đây. Với sự nỗ lực của các chi nhánh trong toàn hệ thống, Agribank vẫn duy trì được tổng doanh số TTBM ở mức cao. Doanh số TTBM năm 2016 với Trung Quốc đạt 39,576 tỷ đồng, tăng 96% so với năm 2015. Tại các thị trường khác, doanh thu từ TTBM cũng khá ấn tượng, như doanh số TTBM năm 2016 với Lào đạt 1,117 tỷ đồng, tăng 169% so với năm 2015, tổng thu phí dịch vụ TTBM năm 2016 với Lào đạt 1,7 tỷ đồng, tăng tới 467% so với năm 2015.

Đến nay, Agribank là NH Việt Nam duy nhất cung ứng dịch vụ TTBM với Lào, và cũng tích cực trong việc giúp các đối tác xây dựng, phát triển và triển khai thành công sản phẩm TTBM qua Internet, hỗ trợ xử lý giao dịch ngày càng nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, tạo được uy tín đối với khách hàng.

Khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Theo lãnh đạo Agribank, tính đến 31/12/2016, Agribank đã tiếp nhận, triển khai thực hiện lũy kế 40 dự án tín dụng nước ngoài thông qua Chính phủ, trong đó 28 dự án đang hoạt động với tổng hạn mức tương đương 13,657 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Agribank còn được tăng hạn mức Dự án Tài chính nông thôn II, III/WB của Ngân hàng Thế giới thêm 200 tỷ đồng và tiếp tục là định chế tài chính có hạn mức tín dụng cao nhất trong số các định chế tài chính tham gia dự án.

Agribank đã mở rộng điều kiện cho vay Dự án LCASP; giải quyết vướng mắc về mở tài khoản Dự án KFW 8, 10… “Chỉ tính riêng trong năm 2016, Agribank đã được giao phục vụ 7 dự án, tổng trị giá 270 triệu USD. Qua đó, nâng số dự án NH phục vụ mà Agribank đã tiếp nhận và triển khai lũy kế lên con số 141, với tổng số vốn là 6,8 tỷ USD”, lãnh đạo Agribank cho biết thêm. Đặc biệt, Agribank đã được NHNN đưa vào danh sách các NH đủ điều kiện phục vụ các chương trình, dự án ODA và vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Đây là nhóm dự án quan trọng vì thông qua đó, Agribank được tiếp nhận các nguồn vốn tín dụng lớn, thời hạn dài, lãi suất ưu đãi để cho vay lại các đối tượng hưởng lợi từ khu vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Và quan trọng là, khi các dự án được triển khai hiệu quả sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, vùng, kinh tế hộ gia đình, tài chính vi mô, tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao vai trò của người dân…

Agribank đã góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân, tích cực xóa đói giảm nghèo và đổi mới đất nước, khẳng định vị thế cũng như chất lượng dịch vụ TTQT nói riêng và hoạt động kinh doanh của mình nói chung.

Những kết quả tích cực trong năm 2016 là tiền đề quan trọng cho kế hoạch kinh doanh với kỳ vọng lớn hơn trong năm 2017. Lãnh đạo NH cho biết, trong năm 2017, Agribank tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa mối quan hệ hợp tác trong và ngoài nước. NH đã chủ động xây dựng các chương trình, dự án để vận động, thu hút nguồn vốn tài trợ của nước ngoài, cũng như tiếp cận thực hiện triển khai dự án đối với các bộ, ngành khác; Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cho toàn hệ thống đi kèm với kiểm soát và quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng thẩm định, cho vay, đặc biệt là cho vay tài trợ dự án tiếp tục được NH chú trọng.

Để tạo hành lang thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh đối ngoại nói riêng, Agribank chủ động xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ đồng bộ dành cho từng đối tượng khách hàng, ban hành cơ chế chính sách khách hàng rõ ràng với tiêu chí phân loại khách hàng và cơ chế cấp tín dụng, ưu đãi phí, lãi suất với từng đối tượng khách hàng riêng biệt.

“Năm tới NH sẽ xây dựng chính sách lãi suất cho vay ngoại tệ ngắn hạn linh hoạt theo từng vùng miền và từng thời kỳ nhằm tạo điều kiện cho chi nhánh tăng trưởng cho vay ngoại tệ, từ đó tăng doanh số TTQT”, lãnh đạo Agribank chia sẻ thêm kế hoạch tăng doanh thu TTQT.

Trong năm 2016, Agribank đạt được nhiều giải thưởng quốc tế như: Tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao, Chất lượng TTQT xuất sắc, NH có dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất Việt Nam, Sao Khuê 2016, NH tốt nhất Đông Nam Á đầu tư phát triển nông thôn, NH có mạng lưới ATM và dịch vụ tốt nhất Việt Nam 2016 (Global Banking and Finance Review)…

Agribank được vào danh sách các NH lớn, thương hiệu uy tín như: Xếp hạng 446/1.000 NH lớn nhất thế giới (The Banker); Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch giữ nguyên xếp hạng của Agribank mức “B+” với triển vọng tương lai phát triển ổn định; Top 10 DN mạnh Đông Nam Á, Top 10 Thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á; TOP50 DN thành tựu theo bảng xếp hạng VNR500;…

Viết Chung

Tin đọc nhiều