Thông tư số 03/2019: Tạo điều kiện cho DN nắm bắt cơ hội

07:00 | 04/03/2019

CPTPP cho phép hàng hóa hưởng ưu đãi thuế quan nhưng các DN phải thực hiện hàng loạt các thủ tục về quy tắc xuất xứ kỹ càng

Tăng cường phổ biến Hiệp định CPTPP cho người dân và doanh nghiệp
Cơ hội mới của DN thủy sản
Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng tham gia?

“Thông tư số 03/2019 của Bộ Công thương quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/3 nêu toàn bộ những quy định về XNK (XNK) liên quan đến DN Việt Nam của CPTPP mà Bộ Công thương đã chắt lọc và lựa chọn để hướng dẫn DN. Đây cơ sở để có thể hưởng lợi thuế quan từ CPTPP mà các DN cần phải nắm bắt”, bà Trịnh Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục XNK Bộ Công thương cho biết.

thong tu so 032019 tao dieu kien cho dn nam bat co hoi
Ảnh minh họa

Và để cộng đồng DN có điều kiện cập nhật thông tin về quy tắc xuất xứ trong CPTPP, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM đã phối hợp cùng Cục XNK, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn tận dụng lợi ích từ quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP” cho các tỉnh thành phía Nam vào ngày 27/2 vừa qua.

Khi tham gia CPTPP, có một số ngành nhiều ưu thế cho các DN XNK Việt Nam. Theo đó, dệt may là ngành có thế mạnh nhất với lực lượng lao động chiếm nhiều nhất cũng sẽ hưởng lợi từ CPTPP với các nguyên tắc về công đoạn sản xuất. Mặc dù có đến 3 công đoạn bắt đầu từ sợi, tuy nhiên FTA này cũng quy định danh sách nguyên liệu thiếu hụt để nhập khẩu ngoài khối để có thể hoàn thành sản phẩm... Hơn thế, đối với thị trường mới là Mexico, dệt may được hưởng với một số điều kiện ưu đãi như miễn thuế trong hạn ngạch; ngoài hạn ngạch sẽ hưởng thuế suất theo quy định của CPTPP...

Tương tự là thủy sản, các DN xuất khẩu Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi CPTPP áp dụng các quy định về thủy sản tươi hoặc đông lạnh, thủy sản chế biến tương tự các FTA chúng ta đã ký kết với các nước khối ASEAN. Hơn thế, CPTPP còn quy định cho phép nhập khẩu trứng, ấu trùng, cá bột, cá giống cá hồi con hoặc cá chưa trưởng thành khác ở giai đoạn ấu trùng đối với các DN nuôi trồng thủy sản xuất khẩu.

“Các DN nên tận dụng, điều chỉnh thêm trị giá nguyên liệu để chi phí được khấu trừ hoặc cộng thêm vào nguyên liệu. Theo đó, nếu DN có chi phí xử lý phế thải cũng sẽ được tính cho trị giá sản phẩm” ông Vũ Hùng Thịnh, Phó trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục XNK, Bộ Công thương lưu ý.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, so với các FTA Việt Nam đã ký kết và tham gia, Quy tắc xuất xứ hàng hóa của CPTPP có một số điểm mới có thể là nới lỏng quy định với một số mặt hàng này, nhưng lại siết chặt quy định với một số mặt hàng khác. Vì thế, DN phải nắm bắt để có thể xử lý phù hợp và có lợi nhất.

Điểm mới của Quy tắc xuất xứ bộ hàng hóa CPTPP là có Quy tắc xuất xứ hàng tân trang, tái chế tạo. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu của các nước vào CPTPP sẽ có thêm công thức tính hàm lượng giá trị khu vực của hàng hóa (RVC) theo trị giá tập trung và công thức tính RVC theo chi phí tịnh (chỉ áp dụng với ô tô và phụ tùng ô tô).

Cùng với đó, Bộ Công thương cũng đã có thông báo đến các nước thành viên CPTPP về mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) CPTPP cấp cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Và chứng nhận C/O cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam do cơ quan, tổ chức được Bộ Công thương ủy quyền cấp. Thời gian chuyển tiếp thực hiện cơ chế nhà xuất khẩu đủ điều kiện tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa được thực hiện từ 5 đến 10 năm theo hướng dẫn của Bộ Công thương. Cơ chế nhà nhập khẩu Việt Nam tự chứng nhận xuất xứ thực hiện sau 5 năm kể từ ngày CPTPP có hiệu lực.

Theo bà Hiền, do CPTPP mới có hiệu lực nên nhiều dòng thuế vẫn đang ở “đầu dốc” trong lộ trình giảm thuế, trong khi đó, các FTA ký kết với một số nước trong khối CPTPP đã có hiệu lực và đang ở “dưới dốc” với thuế suất thấp nên các DN có quyền lựa chọn C/O CPTPP hay các FTA hiện hành. Các DN XNK hàng hóa vào FTA cũng nên lưu ý vấn đề lưu trữ hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ hàng hóa với thời gian ít nhất là 5 năm. Các cơ quan nước ngoài có quyền kiểm tra các loại hóa đơn chứng từ này nếu thấy nghi ngờ để có thể điều chỉnh thuế suất (quy định trong Nghị định 31/2018 của Chính phủ).

Ngoài ra, DN cũng cần chú ý đến bảng kê khai hàng hóa để chứng minh việc đáp ứng tiêu chí xuất xứ hàng hóa được hướng dẫn trong Thông tư 05 Bộ Công thương. “CPTPP cho phép hàng hóa hưởng ưu đãi thuế quan nhưng các DN phải thực hiện hàng loạt các thủ tục về quy tắc xuất xứ kỹ càng”, bà Hiền cảnh báo.

Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều