Chỉ mua sắm xe công khi hội đủ các điều kiện | |
Khoán xe công: Chưa thể thực hiện ồ ạt, phải làm từng bước, thận trọng | |
Khoán xe công lợi ích thiết thực |
Bộ Tài chính cho biết, tổng số lượng xe ô tô công hiện là 34.214 chiếc, trong đó, số xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc và xe ô tô chuyên dùng là 16.330 chiếc. Mỗi năm, NSNN phải chi tới 320 triệu đồng để “nuôi” 1 xe công (gồm khấu hao, lương lái xe, xăng dầu, sửa chữa…).
Nếu áp dụng các phương án về khoán xe công và sửa tiêu chuẩn xe công như Bộ Tài chính đề xuất, mỗi năm số tiền NSNN chi cho xe công giảm 3.400 tỷ đồng - bằng một nửa so với khoản NSNN đang phải chi ra để vận hành số xe trên; số lượng xe công cũng sẽ giảm được 10.500 chiếc, trong đó giảm được 700 xe phục vụ chức danh.
Để thực hiện điều này, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quyết định của Thủ tướng về sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng xe ô tô công với tinh thần khoán kinh phí sử dụng xe và thuê xe dịch vụ.
Theo dự thảo, sẽ không còn chế độ xe công đưa đón hàng ngày với các Thứ trưởng, Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh, lãnh đạo DNNN. Trường hợp đi công tác thì bố trí xe phục vụ công tác chung, hoặc nhận khoán theo hình thức tự nguyện.
Về mức khoán, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét 2 phương án: Phương án I: đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng; mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%.
Phương án II: mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác, bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định và có thể chọn cách: áp đơn giá khoán là 16.000 đồng/km; được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%;
Hoặc quy định nguyên tắc xác định đơn giá khoán trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương. Việc xác định đơn giá khoán cụ thể do bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.
Theo ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) thì đơn vị soạn thảo đã “bí mật” đi tìm hiểu và đưa ra mức 6,5 triệu đồng là tương đối phù hợp, sau đó mới tính tiếp, còn mức 16.000 đồng/km tuy có cao hơn giá taxi hiện hành, nhưng tính trên cơ sở giá trị xe chức danh tầm gần 1 tỷ đồng và phòng khi giá xăng tăng.
Mức khoán đó tính chung 1 năm chỉ bằng một nửa chi phí cho 1 xe công hiện nay (320 triệu đồng/xe/năm). Với mức khoán như dự thảo, cả Nhà nước và người nhận khoán đều có lợi. “Tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo, bộ sẽ cân nhắc tiếp thu để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trong quý II này…”, ông Thắng nói.
Bộ Tài chính cũng đề xuất thay đổi tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ô tô phục vụ công tác chung theo hướng giảm định mức sử dụng xe, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, phấn đấu đến năm 2020 giảm 30-50% số lượng ôtô công phục vụ công tác được trang bị cho các bộ, ngành, địa phương hiện có (trừ các địa bàn hải đảo, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn). Trong tiêu chuẩn, định mức này, với 2 phương án được đưa ra, theo dự tính của Bộ Tài chính, số xe công tác chung giảm khoảng 42-62% so với hiện nay.
Trong dự thảo, có nội dung: Căn cứ tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe xác định số lượng xe được trang bị, số lượng xe dôi dư chậm nhất sau 6 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực; hoàn thành việc xử lý xe dôi dư theo quy định chậm nhất 12 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực và gửi báo cáo về Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Tài chính đã nhận được báo cáo về việc thanh lý 761 xe, thu về hơn 35 tỷ đồng, bình quân 46,2 triệu đồng/xe. Hiện còn khoảng 2.000 xe được báo cáo là thừa và cần thanh lý. Bộ đã đưa ra phương án xử lý xe ô tô dôi dư: Bán chỉ định cho chức danh đang được trang bị xe (nếu có đề xuất); Điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức; Bán đấu giá nộp tiền vào NSNN.
Việc đấu giá của các đơn vị đều phải thực hiện công khai qua các bước cụ thể. Nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngọc Linh